Cẩm nang du lịch Mộc Châu đầy đủ, chi tiết nhất

Chủ nhật - 06/10/2024 12:47
Cùng Bình Minh Mới khám phá trọn bộ kinh nghiệm du lịch Mộc Châu tự túc từ A đến Z, dành riêng cho những ai yêu mến mảnh đất cao nguyên này!Trong bài viết này, Bình Minh Mới sẽ tổng hợp chi tiết kinh nghiệm du lịch Mộc Châu tự túc, giúp cho bạn có thể thoải mái và tự tin cho chuyến du lịch tự túc sắp tới của mình tại mảnh đất vạn người mê này nha!

Tổng quan du lịch Mộc Châu

Mộc Châu là huyện nhỏ nằm ở phía Đông Nam của tỉnh Sơn La, cách trung tâm thành phố Sơn La khoảng 120km và Hà Nội khoảng 180km. Đây là nơi sinh sống lâu đời của 12 đồng bào dân tộc thiểu số ở Việt Nam. Sở hữu vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ, cùng khí hậu se lạnh quanh năm, những nét văn hóa đa dạng cùng vị trí gần các thành phố lớn, Mộc Châu trở thành địa điểm du lịch được nhiều du khách lựa chọn cho kỳ nghỉ của mình. Ở Mộc Châu, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những vùng cao nguyên rộng lớn, những đồi chè bao la và những cánh đồng cỏ bạt ngàn được tô điểm bởi sắc hoa rực rỡ

Nên đi du lịch Mộc Châu vào thời điểm nào?

Phải nói rằng Mộc Châu là mảnh đất an lành, do đó rất phù hợp để bạn và gia đình có những chuyến vui chơi, nghỉ dưỡng tại mảnh đất này. Mỗi mùa, thị trấn này lại mang một vẻ đẹp riêng, vì vậy bạn có thể đến đây vào bất cứ thời điểm nào trong năm.

  • Mùa xuân kéo dài từ tháng 2 cho đến tháng 4: Mộc Châu vào xuân có khí hậu mát mẻ, gây ấn tượng mạnh bởi đồi chè xanh mướt mắt hay sắc hồng của những cành đào rực rỡ chào xuân.
  • Mùa hạ từ tháng 5 cho đến hết tháng 8: Mùa hạ Mộc Châu có nhiệt độ cao, rơi vào khoảng 28 - 32 độ C. Tuy nhiên đây cũng là thời điểm mà Mộc Châu đông đúc người đến thăm thú nhất bởi vào khoảng thời gian này tại đây có rất nhiều lễ hội lớn, có thể kể đến như lễ hội hái Mận tại thung lũng mận Nà Ka. Bình Minh Mới tin chắc rằng nếu bạn đến Mộc Châu vào mùa hạ sẽ được hòa mình vào không gian văn hóa độc đáo cùng với nhiều hoạt động thú vị ở đây đấy.
  • Mùa thu Mộc Châu từ tháng 9 cho đến tháng 11: Dựa vào tổng hợp kinh nghiệm du lịch Mộc Châu tự túc, đây là khoảng thời gian Mộc Châu rực rỡ nhất với sắc vàng rực của hoa dã quỳ, sắc hồng tím biếc của hoa tam giác mạch hay sắc trắng tinh khôi của những cánh đồng hoa cải trắng. Ngoài ra bạn cũng sẽ được chiêm ngưỡng những quả hồng với sắc cam cháy khi vào vụ thu hoạch nữa đấy nhé.
  • Mùa đông từ tháng 12 cho đến tháng 1: Đây là giai đoạn Mộc Châu gây thương nhớ với những thung lũng hoa mận, hoa mơ trắng xóa và lấp ló là những cánh đồng cải dưới vách sườn núi, núi đồi.

Đến với Mộc Châu không nên bỏ qua những địa điểm nào?

Để khám phá hết Mộc Châu, bạn có thể đi nhanh trong 2 ngày. Nếu có thời gian nhiều hơn khoảng 3-4 ngày là tuyệt nhất, bạn sẽ có nhiều thời gian để tìm ra những góc máy đẹp để chụp ảnh hoặc rẽ sang các khu vực du lịch nổi tiếng lân cận như Thung Nai, Mai Châu, thủy điện Hòa Bình...

Rừng thông Bản Áng

Cắm trại tại rừng thông Bản Áng (Nguồn: Internet)
Cắm trại tại rừng thông Bản Áng (Nguồn: Internet)

Rừng thông nằm trong khu vực bản Áng thuộc xã Đông Sang, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La, cách trung tâm thị trấn Mộc Châu 2 km theo quốc lộ 43. Với tổng diện tích trên 43 ha gồm khu rừng thông xanh cao vút, trải dài trên những triền đồi nâu đỏ cùng một hồ nước mát lành, nơi đây trở thành điểm cắm trại mới ở khu vực miền Bắc.

Thung lũng mận Nà Ka

Thung lũng mận Nà Ka
Thung lũng mận Nà Ka (Nguồn: Internet)

Đây là một trong hai thung lũng mận nổi tiếng nhất cùng với thung lũng mận Mu Náu mà bạn nên đi khi tìm kiếm điểm du lịch ở Mộc Châu. Điểm đến này thu hút hàng chục nghìn lượt khách vào mỗi dịp xuân về - khi hoa mận thi nhau bung nở trắng cả thung lũng, hay khi lễ hội hái mận được tổ chức thường niên vào giai đoạn cuối tháng 5. Đến đây, bạn sẽ phải choáng ngợp vì sự rộng lớn và vẻ đẹp như một chốn thần tiên như trong những thước phim của Lý Tử Thất.

Giá vé : 20.000 – 30.000 VND/ khách

Thung lũng mận Mu Náu

Thung lũng mận Mu Náu
Thung lũng mận Mu Náu (Nguồn: Internet)

Đầu tháng 5, mận Mu Náu đã ra quả khá to, chín đều không còn xanh như một số vườn mận ở Nà Ka hay Phiêng Khoang. Vì đường tới Mu Náu khó đi, bạn nên chọn xe số thay vì xe ga. Nếu thuê phải xe yếu, bạn chỉ nên đi một mình một xe. Còn tay lái yếu bạn có thể thuê xe ôm hai chiều. Vào vườn bạn được tham quan, hái mận và chụp hình, tuy nhiên không nên hái mận xanh để chơi đùa.

Vé tham quan: 20.000 đồng một người.

Vườn hoa Hướng Dương

Vườn hoa Hướng Dương
Vườn hoa Hướng Dương (Nguồn: Internet)

Đây là điểm check-in mới ở Mộc Châu, nằm sâu trong thung lũng, vì chưa có biển chỉ dẫn nên khó tìm. Nếu bạn đi từ thị trấn, dọc theo Quốc lộ 6 hướng đi Sơn La qua đoạn Km 106 sẽ thấy một con dốc đi lên. Đó chính là đường vào thung lũng hoa. Những ngày đầu tháng 5, hoa mới bắt đầu chớm nở, nhưng chỉ một tuần nữa hoa sẽ nở rộ và thành điểm chụp hình rất đẹp.

Vé tham quan: 30.000 đồng một người.

Đồi chè Mộc Châu

Đồi chè Mộc Châu
Đồi chè Mộc Châu (Nguồn: Internet)

Cả thị trấn Mộc Châu, Sơn La, được bao bọc bởi những đồi chè xanh. Nông trường Mộc Châu (cách trung tâm huyện chỉ khoảng 7km) nơi có đồi chè xanh ngắt hay những đồng cỏ bạt ngàn. Một trong những nơi được nhiều người đến khác là đồi chè chữ S, đồi chè hình trái tim nằm trên đường vào Ngũ động bản Ôn, cách thị trấn nông trường Mộc Châu khoảng 15 km.

Thác Chiềng Khoa

Thác Chiềng Khoa
Thác Chiềng Khoa (Nguồn: Internet)

Để xuống thác, bạn sẽ đi theo một con đường đất sau đó đến đoạn bậc thang dốc như dựng đứng của trạm bơm nước gần đó. Đi hết khoảng 200 bậc bạn sẽ thấy có người đứng thu vé vệ sinh môi trường trước khi vào thác tham quan, chụp ảnh.
Người dân ở đây làm thêm bè cho thuê để du khách chụp ảnh hay chơi đùa thay vì chỉ chụp trên bờ. Các bạn nữ có thể chọn trang phục phong cách boho, váy maxi kết hợp phụ kiện để có những tấm hình đẹp ở thác. Tuy nhiên, con đường xuống thác quá dốc, bạn không nên đi giày cao gót và hãy đi sáng sớm để tránh buổi trưa nắng nóng.

Phí vệ sinh môi trường: 10.000 đồng một người.
Vé gửi xe: 10.000 đồng một xe.
Thuê bè: 30.000 đồng một người, chỉ chụp ảnh còn 10.000 đồng một người.

Thác Nàng Tiên

Thác Nàng Tiên gồm 3 tầng, mỗi tầng một vẻ đặc trưng riêng. Cảnh sắc tầng một hiền hòa, với một hồ nước sâu ngang hông người lớn, khách có thể xuống tắm được. Lên tầng thác thứ hai, khách phải men ngược dòng nước, tuy hơi khó đi, nhưng thành quả sẽ là những bức ảnh độc đáo bên phông nền là thác đổ xuống hồ nước xanh như ngọc. Độ sâu của hồ nước tầng hai và ba khá lớn, mặt đá cũng nhiều rêu bám, dễ trượt ngã nên du khách phải vô cùng cẩn thận khi di chuyển. Độ cao ước tính từ chân thác đến tầng thác ba khoảng 150 m.

Thác Nàng Tiên
Thác Nàng Tiên (Nguồn: Internet)

Từ trung tâm thị trấn Mộc Châu, du khách đi theo quốc lộ 43 khoảng 25 km, đến lối rẽ có biển đề Thác Nàng Tiên 2 km thì đi rẽ phải và tiếp tục đi thẳng là tới nơi. Cũng theo lối này đi tiếp 2 km sẽ tới thác Chiềng Khoa.

Mùa đẹp nhất để ghé thăm thác Nàng Tiên là từ tháng 3 đến tháng 5, khi tiết trời giao mùa từ xuân sang hè. Giá vé vào thác Nàng Tiên là 20.000 đồng một người. Phí gửi xe máy là 5.000 đồng một xe, vé ôtô là 20.000 đồng một xe. Ngoài tham quan, ngắm cảnh, khách có thể chụp ảnh check-in cùng bè gỗ tại tầng ba, giá thuê bè 10.000 đồng một người.

Thác Dải Yếm

Thác Dải Yếm
Thác Dải Yếm (Nguồn: Internet)

Con thác nằm trên dòng suối Vặt, được hợp từ hai khe nước ở bản Vặt, bản người Thái rất lâu đời. Trước khi đến với thác, cả nhóm đi qua suối Hò Hẹn. Thác Dải Yếm đồ sộ với độ cao hơn 100 m, chia thành 2 phần. Phần trên có 9 tầng và ở dưới là 5 tầng, ngăn cách ở giữa là vùng đất bằng phẳng, thích hợp để du khách vui chơi, ngắm cảnh.

Điểm đặc biệt ở đây là có những khối đá nhiều hình thù, khiến dòng thác túa ra thành nhiều phần trước khi chảy xuống hồ nước. Vì vậy dòng nước không chảy ầm ầm mà mềm mại như một dải lụa. Vé tham quan thác là 100.000 đồng một người. Ở đây có rất đầy đủ quán ăn, quán nước.

Làng Nguyên Thủy

Làng Nguyên Thủy
Làng Nguyên Thủy (Nguồn: Internet)

Ngôi làng là điểm đến mới của Mộc Châu nên ít người biết. Làng nằm ở thung lũng Hang Táu, bản Tà số 2, xã Chiềng Hắc, Mộc Châu, có phong cảnh rất đỗi hoang sơ, nguyên thủy như tên gọi. Ngôi làng có 15 hộ dân sinh sống, nuôi thả tự do các loại trâu, bò, lợn, gà ở các bãi đất trống nhưng có chia theo ô hay từng khu.

Lưu ý, để đi vào làng bạn nên có một người dân địa phương biết đường chỉ dẫn bởi đường đi rất khó tìm và không có biển chỉ dẫn. Bạn cũng cần cứng tay lái và không nên đi xe ga vì có nhiều đoạn đường dốc. Nhưng đường khó khăn bao nhiêu thì khi vào được làng rồi, bạn sẽ cảm thấy xứng đáng bỏ ra công sức.

Đỉnh Pha Luông

Đỉnh Pha Luông
Đỉnh Pha Luông (Nguồn: Internet)

Cách thị trấn Mộc Châu 30 km, đỉnh Pha Luông được ví như nóc nhà của Mộc Châu, nằm giữa biên giới Việt - Lào. Từ đồn biên phòng Pha Luông ở chân lên tới đỉnh núi phải mất 3 - 4 tiếng đi bộ. Pha Luông cao hơn 2.000 m. Quãng đường chinh phục Pha Luông khá khó, đòi hỏi sự kiên trì của người muốn khám phá thực sự. Nơi đỉnh núi chênh vênh bạn sẽ cảm nhận vẻ đẹp của mây trời lộng gió.

Những món ăn không nên bỏ qua khi đi du lịch tại Mộc Châu

Bê chao

Bê chao

Nhắc tới ẩm thực Mộc Châu, bạn không thể bỏ qua được món đặc sản trứ danh khiến du khách ai ai cũng nhớ chính là Bê Chao.
Qua đôi bàn tay của các đầu bếp xứ núi, bê sữa được chế biến thành những miếng thịt vàng ruộm bên ngoài nhưng vẫn thơm ngọt bên trong. Rắc chút vừng rang và chấm kèm thứ nước tương đặc biệt được pha chế theo công thức riêng, món ăn trở nên thật hài hòa và ngon khó cưỡng.

Cá suối, gà đồi, lợn bản

Đây chính là những món đặc sản mà bất kể ai khi đến với vùng đất cao nguyên Mộc Châu đều muốn được thưởng thức một lần.

Cá suối: Cá tươi được sơ chế sạch, ướp cùng với gia vị mắc khén và rau rừng, được nướng trực tiếp trên than củi cho đến khi thịt cá vàng ruộm, thơm nồng. Hoặc có nhiều nơi chiên giòn và chấm nước mắm, ăn cũng vô cùng ngon.

Gà đồi, lợn bản: Được dân bản nuôi bằng phương pháp thả rông, vì thế thịt thơm và săn chắc vô cùng, khác với thứ thịt công nghiệp mà ở miền xuôi mọi người hay ăn. Sau khi làm sạch, gà và thịt được tẩm ướp bằng những gia vị đặc trưng của người Thái, đem nướng trên than củi khoảng hơn 1 tiếng. Món này ăn cùng cơm lam và chấm muối chẻo của người Thái thì không còn gì để chê luôn đó!

Sữa bò tươi Mộc Châu

Nổi tiếng với cao nguyên bò sữa rộng lớn, nên không lạ khi sữa bò tươi là thức uống được du khách ưa thích khi đến với Mộc Châu.

Thịt trâu gác bếp

Ẩm thực Mộc Châu không thể thiếu được món ngon mang đậm hương vị của người Thái Đen ở đây. Từng thớ thịt được hong trên bếp khói, hòa quyện với gia vị đậm đà đặc biệt, thưởng thức từng chút rượu ngô ấm nồng sẽ là một trải nghiệm đáng nhớ khi bạn ghé thăm cao nguyên.

Chè xanh

Mộc Châu nổi tiếng với những đồi chè ngút ngàn, là điểm cung cấp chè cho rất nhiều hãng chè uy tín. Quả thực sẽ là một thiếu sót lớn nếu như bạn không được thưởng thức tách trà thơm vào một buổi chiều giữa cái lạnh của vùng đất cao nguyên.

Cần chuẩn bị những gì cho chuyến du lịch Mộc Châu

Để hành trình khám phá Mộc Châu thêm phần chu đáo thì bạn cần chuẩn bị một số hành trang bên dưới đây:

  • Bạn nên mang theo quần áo phù hợp với thời tiết và chuẩn bị những món phụ kiện xinh xắn như mũ, kính, khẩu trang… Đặc biệt nếu đi vào mùa thu, đông hoặc đầu mùa xuân, hãy mang theo áo khoác và khăn quàng cổ để tránh cái lạnh khắc nghiệt vùng Tây Bắc.
  • Không khí và thức ăn ở Mộc Châu dễ làm bạn khó chịu nếu bạn là người nhạy cảm do đó hãy mang theo thuốc đau đầu, say xe, thuốc đau bụng, thuốc dị ứng nữa nhé.
  • Nếu bạn du lịch Mộc Châu tự túc bằng xe máy, bạn cần mang theo những dụng cụ sửa xe, vá xe cơ bản để tránh gặp sự cố hỏng xe.
  • Nhớ mang cả chống nắng, kem chống muỗi… để bảo vệ làn da của bạn.
  • Ngoài ra bạn cũng nên mang theo một ít đồ ăn vặt bởi trên đường đi chắc chắn bạn sẽ đói hoặc buồn miệng đấy.

Vậy là Bình Minh Mới đã vừa tổng hợp kinh nghiệm du lịch Mộc Châu tự túc dành cho những ai đang muốn thăm thú đến mảnh đất này. Ngoài ra, Bình Minh Mới hiện tại cũng đang cung cấp dịch vụ cho thuê xe du lịch đi Mộc Châu với giá cả cực kỳ cạnh tranh. Chúng tôi là một đơn vị cho thuê xe du lịch có nhiều năm kinh nghiệm trong vực dịch vụ vận chuyển hành khách và cho thuê xe du lịch. Hy vọng bạn đã bỏ túi được những điều cần thiết nhất để có một kỳ nghỉ tuyệt vời tại Mộc Châu sắp đến nhé!

Bạn đã không sử dụng site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây