Kinh nghiệm du lịch Mù Cang Chải mùa lúa chín

Thứ ba - 20/08/2024 15:59
Hàng năm cứ vào tháng 9, tháng 10, du khách khắp nơi lại đổ về Mù Cang Chải để ngắm lúa chín và tham gia thử thách nhảy dù “bay trên mùa vàng”, hay thưởng thức ẩm thực đặc trưng mùa lúa mới ở Tây Bắc.Dành cho các du khách đang chuẩn bị kế hoạch ngắm lúa năm nay, tham khảo kinh nghiệm du lịch Mù Cang Chải mùa lúa chín của Bình Minh Mới để có một chuyến đi trọn vẹn nhé!

Mù Cang Chải ở đâu?

Mù Cang Chải là một huyện vùng cao thuộc tỉnh Yên Bái, cách trung tâm thành phố khoảng 200km về phía Tây. Mù Cang Chải có địa hình núi cao điển hình với nhiều khu vực đồi núi dốc, thung lũng, rừng và các vùng địa hình chia cắt.

Chính vì địa hình đồi núi gập ghềnh, hiểm trở nên phần lớn việc canh tác nông nghiệp ở huyện Mù Cang Chải diễn ra trên các thửa ruộng bậc thang, và hình thức canh tác vẫn còn khá thô sơ.


Trước kia, nhắc tới Mù Cang Chải, người ta sẽ nghĩ ngay tới những nhóm người dân tộc thiểu số nghèo đói và lạc hậu, văn hóa thấp. Nhưng kể từ khi được rất nhiều tín đồ du lịch phượt giới thiệu và quảng bá hình ảnh và cuộc sống của người dân nơi đây, Mù Cang Chải bỗng trở thành một trong những điểm đến vô cùng hấp dẫn được nhiều du khách yêu thích. Nhờ đó mà cơ sở vật chất và hạ tầng của huyện vùng cao này cũng được đầu tư và cải thiện đáng kể.

Mù Cang Chải mùa lúa chín vào tháng mấy?

Mùa lúa chín ở Mù Cang Chải thường rơi vào giữa tháng 9 đến giữa tháng 10, khi đó những thửa ruộng bậc thang sẽ đổi từ màu xanh mướt sang màu vàng óng đặc trưng của mùa vàng, kết hợp cùng địa hình trùng điệp của đồi núi và thung lũng Tây Bắc, tạo nên một bức tranh vùng cao tuyệt đẹp, là nguồn cảm hứng của rất nhiều nhiếp ảnh gia trong và ngoài nước.


Ngoài mùa lúa chín, Mù Cang Chải cũng thu hút nhiều khách ghé thăm vào mùa nước đổ (khoảng tháng 5 – tháng 6 hàng năm). Khi mùa mưa đến, nước từ trên các sườn núi và nước mưa đổ về làm đầy các thửa ruộng, nhìn từ trên cao giống như những đường vân gỗ mềm mại nhưng được tráng thêm lớp gương trong suốt vô cùng độc đáo.

Kinh nghiệm di chuyển đi Mù Cang Chải mùa lúa chín

Đi Mù Cang Chải bằng xe máy

Đi theo hướng cầu Trung Hà qua Thanh Thủy, Thanh Sơn, Tân Sơn và thẳng tiến lên thị xã Nghĩa Lộ. Thời gian di chuyển hết tầm 4 - 5 tiếng hoặc dài hơn tùy vào khả năng định hướng của mọi người.

Đi Mù Cang Chải bằng xe khách

Ngoài phương tiện cá nhân, du khách cũng có thể lựa chọn các phượng tiện công cộng như xe khách Hà Nội – Yên Bái, xe Limousine để di chuyển đi Mù Cang Chải từ bến xe Giáp Bát hoặc Mỹ Đình như: Xe Hưng Thành, xe Hoàng Anh, xe Anh Tú, xe Hoàng Sâm, xe Khánh Thủy,…

Xe lên tới Yên Bái, các bạn có thể bắt xe đi tiếp lên Mù Cang Chải hoặc thuê người dân địa phương chở lên địa điểm tham quan ở đây tùy theo nhu cầu.

Đi Mù Cang Chải bằng xe du lịch của Bình Minh Mới

Bình Minh Mới hiện nay cũng đang cung cấp dịch vụ cho thuê xe du lịch để phục vụ nhu cầu di chuyển của khách hàng. Chúng tôi tự hào là một đơn vị cho thuê xe du lịch có nhiều năm kinh nghiệm trong dịch vụ cho thuê xe du lịch, từng phục vụ rất nhiều lượt khách du lịch và nhận được nhiều phản hồi tích cực đến từ phía khách hàng. Khi sử dụng dịch vụ cho thuê xe du lịch của Bình Minh Mới, bạn sẽ không cần phải lo lắng về vấn đề di chuyển, có thể thoải mái tận hưởng chuyến đi của mình.

Du lịch Mùa Cang Chải mùa lúa chín check-in ở đâu đẹp?

Vành móng ngựa


Ruộng bậc thang có hình móng ngựa nổi tiếng này nằm ở đoạn dốc ngay trung tâm thị trấn Mù Cang Chải, là điểm tham quan và check in HOT nhất ở Tây Bắc mùa vàng. Để đến được đây, du khách sẽ phải thuê người dân địa phương chạy xe ôm đến nơi chụp hình và ngắm cảnh. Thông thường mọi người sẽ đi vào buổi sáng hoặc đi vào xế chiều để chụp được những bức hình với hướng nắng đẹp nhất.

Ruộng bậc thang mũi giày


Nhìn từ xa, những thửa ruộng bậc thang nằm dọc sườn đồi dốc thoai thoải giống như mũi giày nên điểm tham quan mùa lúa chín ở Mù Cang Chải này nghiễm nhiên được đặt tên là ruộng bậc thang mũi giày.

Để đến được đây, du khách cần đi qua cầu Ba Nhà (gần Mù Cang Chải resort) thuộc xã Dế Xu Phình và hỏi người dân cách di chuyển xuống ruộng.

Đồi mâm xôi lớn


Khác với đồi mâm xôi ở Tả Van, Mù Cang Chải cũng có đồi mâm xôi lớn với kích thước khổng lồ, trải dài mênh mang và trùng điệp ẩn hiện trong khung cảnh núi đồi xung quanh. Đồi mâm xôi lớn cách trung tâm khoảng 10km, ngay chân cầu Ba Nhà có một con đường đất đi ngược lên trên. Nếu bạn không có kinh nghiệm đi đến đây thì cũng đừng lo vì quanh khu vực có nhiều người dân sẵn sàng chở bạn đến điểm check in bằng xe máy với chi phí khá rẻ (khoảng 50 -70k/lượt).

La Pán Tẩn


Nếu bạn nhìn thấy những bức ảnh chụp những thửa ruộng bậc thang trên sườn núi dài thoai thoải với các chòi canh bằng gỗ mộc mạc rải rác trong khung hình thì chắc chắn đây là ảnh chụp ở La Pán Tẩn.

La Pán Tẩn cách trung tâm thị trấn Mù Cang Chải khoảng 10km về phía Đông Bắc, là một trong những điểm du lịch nổi tiếng Mù Cang Chải mùa lúa chín nhờ khung cảnh tuyệt đẹp của những thửa ruộng bậc thang được người dân thiểu số vùng cao tạo ra tựa như tác phẩm nghệ thuật kỳ công đã được nhà nước công nhận là Di tích danh thắng cấp Quốc gia năm 2007

Chế Cu Nha


Chế Cu Nha là một xã thuộc huyện Mù Cang Chải, cách trung tâm huyện khoảng 7km về hướng Nam. Măc dù cảnh ruộng bậc thang mùa lúa chín ở đây vô cùng đẹp và hoang vắng nhưng đường đi lại khá khó khăn nên du khách gần như không đến đây, chỉ có một số ít dân phượt có kinh nghiệm mới tới đây chinh phục mùa vàng mà thôi.

Một số điểm tham quan khác ở Mù Cang Chải

Rừng trúc Mù Cang Chải


Cách trung tâm thị trấn chừng 20km, khu rừng trúc Nả Háng Tủa Chử thuộc xã Púng Luông có tuổi đời hơn 60 năm, rộng hơn 1ha, là một điểm check in được các tín đồ phượt chia sẻ rầm rộ.

Những khóm trúc xanh rì thân thẳng tắp vươn mình lên cao tựa như những ngọn giáo khiến người ta không khỏi liên tưởng tới bối cảnh trong các bộ phim kiếm hiệp Trung Quốc thời xưa, càng làm cho du khách thêm tò mò và muốn ghé thăm một lần khi đến Mù Cang Chải.

Hoa tam giác mạch Mù Cang Chải


Ngoài Hà Giang thì khách du lịch Yên Bái cũng có thể check in với hoa tam giác mạch ngay ở Mù Cang Chải. Trên tuyến đường từ đèo Khau Phạ đến trung tâm thị trấn Mù Cang Chải, người dân địa phương trồng khá nhiều tam giác mạch để tăng thêm điểm tham quan cho du khách cũng như thêm hoa màu trong dịp cuối năm. Các bạn có thể dừng chân ở trên đường để chụp hình và ngắm cảnh nhé!

Thác Bảy Tầng Mù Cang Chải


Thác Bảy Tầng Mù Cang Chải cách trung tâm xã khoảng hơn 4km. Đây là một điểm tham quan còn khá hoang sơ, đường đi cũng khá khó khăn và trắc trở, đặc biệt 500m cuối du khách sẽ phải đi bộ nên nơi này cũng ít khách đến thăm.

Chợ phiên Mù Cang Chải


Chợ phiên Mù Cang Chải là nét sinh hoạt văn hóa không thể thiếu trong đời sống của người dân địa phương. Ngoài là nơi mua bán, trao đổi hàng hóa, chợ phiên còn là nơi giao lưu văn hóa của đồng bào các dân tộc nơi đây.

Đi Mù Cang Chải mùa lúa chín ăn gì?

Xôi nếp


Nếp Tú Lệ là một sản vật rất nổi tiếng của Yên Bái, và khách du lịch Mù Cang Chải có thể thưởng thức món xôi thơm ngon làm từ gạo nếp Tú Lệ khi tới đây. Ngoài xôi nếp trắng, du khách cũng có thể thưởng thức xôi ngũ sắc vô cùng nổi tiếng của vùng Tây Bắc do người dân địa phương chế biến. Đây là món ăn dân giã thường bắt gặp trong các ngày lễ, những ngày quan trọng của đồng bào vùng cao và cũng là món ăn thiết đãi du khách vô cùng lý tưởng.

Lợn mán


Lợn mán vùng cao thường được nuôi thả với thức ăn là nông sản địa phương, không sử dụng chất kích thích tăng trưởng hay bột tăng trọng nên thịt lúc nào cũng chắc, thơm ngon và giàu dinh dưỡng. Lớn mán có thể được chế biến thành nhiều món hấp dẫn như nướng lá móc mật, rán, quay, luộc, treo gác bếp,…

Gà đồi

Gà đồi được nuôi thả và cho ăn thóc, ngô nên thịt rất rắn chắc và hương vị thơm ngon hoàn toàn khác với gà công nghiệp hay gà ri. Gà đồi được chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn như gà luộc, gà nướng, gà quay,... chấm với chẳm chéo vô cùng thơm ngon và đưa cơm.

Châu chấu rang


Cứ vào mùa thu hoạch lúa, châu chấu rang lại trở thành món ăn hấp dẫn được người dân địa phương đem ra thiết đãi khách du lịch. Châu chấu béo ngậy được rửa sạch sau đó rang cùng với mỡ hoặc dầu ăn, sau khi chín vàng thì được nêm nước mắm cho vừa ăn và bày ra đĩa. Châu chấu giòn thơm, béo ngọt và đậm đà mùi mắm, vừa lạ miệng vừa thơm bùi, khiến ai cũng mê mẩn.

Cốm Tú Lệ


Cốm Tú Lệ là một món ăn nổi tiếng ở Yên Bái, có màu xanh nhàn nhạt với mùi hương thơm dịu của lúa nếp mới vô cùng đặc trưng. Cốm Tú Lệ được chế biến rất kỳ công và được làm theo cách thủ công nên có hương vị rất khác biệt so với cốm thông thường. Cốm thường được ăn cùng với chuối chín hoặc cũng có thể dùng để nấu cháo vịt, xôi nếp, chè và nêm vào các món như: nem rám, tôm rán, thịt chiên,…

Bạn đã không sử dụng site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây