Tràng An - Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới

Thứ bảy - 29/06/2024 16:45
Khu du lịch Tràng An đã được UNESCO vinh danh vào năm 2014 là Di sản thế giới kép (bao gồm văn hoá và thiên nhiên), cũng như được nhà nước ta xếp hạng Di tích cấp quốc gia đặc biệt quan trọng. Không chỉ sở hữu cảnh sắc thiên nhiên hữu tình mà Tràng An, Ninh Bình còn mang đậm giá trị lịch sử và nhân văn sâu sắc. Với vị trí địa lý thuận lợi từ thủ đô Hà Nội, Tràng An đã và đang là một trong những điểm du lịch văn hóa, tâm linh được yêu thích nhất với các tín đồ xê dịch.

Giới thiệu Khu du lịch Tràng An - Ninh Bình

Tràng An là một khu du lịch sinh thái nằm trong Quần thể danh thắng Tràng An thuộc tỉnh Ninh Bình. Nơi đây đã được Chính phủ Việt Nam xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt quan trọng và UNESCO công nhận là di sản thế giới kép từ năm 2014.

Sự độc nhất vô nhị của Tràng An được thể hiện qua danh hiệu di sản thế giới kép đầu tiên và duy nhất ở khu vực Đông Nam Á. Đầu tiên, Tràng An mang trên mình một lớp ngoài được thiên nhiên tạo nên một cách đầy đủ từ núi, sông, rừng cây, đồng lúa, hồ đầm và cả những hang động cực đẹp,... Chỉ như thế cũng đã đủ để tạo nên điểm du lịch Tràng An đặc biệt nhất.

Nhưng không chỉ dừng lại ở vẻ đẹp bên ngoài mà đây còn là khu di tích lưu giữ những di chỉ khảo cổ học đặc biệt giá trị. Hơn thế nữa, vùng đất này cũng chính là nơi đã được chọn để xây dựng Cố đô Hoa Lư nhằm phục hưng văn hóa và mở ra ba triều đại đầu tiên của nền phong kiến độc lập Việt Nam.

Từ đó, các triều đại dần dần xây dựng và thành lập nên vô số công trình kiến trúc có giá trị lịch sử vô cùng quan trọng cho đến nay như đền Vua Đinh Tiên Hoàng, đền Vua Lê Đại Hành, chùa Nhất Trụ, phủ Vườn Thiên, chùa Duyên Ninh, phủ Chợ, động Am Tiên, đình Yên Trạch, chùa Bà Ngô, động Liên Hoa,... và đặc biệt có quần thể chùa Bái Đính cực kỳ nổi tiếng.

Di sản Tràng An
Di sản Tràng An

Thời gian lý tưởng đi du lịch Tràng An

Thời điểm đẹp nhất để bạn có thể đến thăm khu danh thắng Tràng An thường vào khoảng từ tháng 01 đến tháng 03 âm lịch hằng năm. Theo kinh nghiệm du lịch Tràng An được tích lũy thì lúc này thời tiết mát mẻ, trời đẹp và rất phù hợp để những di sản được thể hiện vẻ đẹp của mình. Ngoài ra, lúc này bạn còn có thể tham gia các lễ hội lớn nữa đấy.

Để trải nghiệm một số lễ hội truyền thống của cố đô Hoa Lư thì bạn nên đến Ninh Bình vào khoảng từ mồng 8 đến mồng 10 tháng 3 Âm lịch. Còn nếu du khách muốn trải nghiệm mùa vàng Tam Cốc, muốn ngồi trên những con thuyền lênh đênh trên sông ngắm nhìn thiên nhiên đất trời, hay những đầm sen với hương thơm ngào ngạt thì hãy chọn đến Tràng An trong khoảng thời gian tháng 6 đến tháng 8 nhé.

Các tuyến di chuyển bằng thuyền Tràng An

Tràng An là khu vực với địa hình chủ yếu là sông nước nên bạn sẽ có phương tiện di chuyển chính là thuyền. Thuyền xuôi theo các con sông sẽ đưa du khách đến những hang động tuyệt đẹp. Khi thuê thuyền bạn sẽ có 3 tuyến chính để lựa chọn:

Tuyến 1

Bến thuyền – Đền Trình – Hang Tối – Hang Sáng – Hang Nấu Rượu – Đền Trần – Hang Ba Giọt – Hang Seo – Hang Sơn Dương – Phủ Khống – Chùa Báo Hiếu – Hang Khống – Hang Trần – Hang Quy Hậu – quay về bến thuyền (thời gian di chuyển khoảng 3,5 giờ)

Tuyến 2

Bến thuyền – Hang Lấm – Hang Vạng – Hang Thánh Trượt – Đền Suối Tiên – Hang Đại – Hành Cung Vũ Lâm – quay về bến thuyền (thời gian di chuyển khoảng 2,5 giờ)

Thủy Đình - Di sản Tràng An
Thủy Đình - Di sản Tràng An (Nguồn: Internet)

Tuyến 3

Bến thuyền – Đền Trình – Hang Mây – Suối Tiên – Hang Địa Linh – Hang Đại – Hành Cung Vũ Lâm – quay về bến thuyền (thời gian di chuyển khoảng 3 giờ)

Các tuyến du lịch Tràng An bằng thuyền Kayak

Tuyến Kayak 1

Hành trình: Bến thuyền – Đền Trình – Cổng Tam Quan – Cửa hang Tối – Cửa hang Quy Hậu – Núi Ngọc.
Quãng đường: 8km
Hoạt động: check-in trên thuyền, gốc cây bàng dưới cổng Tam Quan, vào thắp hương trong đền Trình.

Tuyến Kayak 2

Hành trình: Bến thuyền – Bến Đảo Kong – Thủy Đỉnh – Hành Cung Vũ Lâm
Quãng đường: 5km
Hoạt động: check-in trên thuyền, Thủy đình, tìm hiểu lịch sử Hành Cung Vũ Lâm…

Chèo Kayak tại Tràng An
Chèo Kayak tại Tràng An (Nguồn: Internet)

Khám phá những địa điểm và hang động tại Tràng An

Quần thể Tràng An được coi là một “kỳ quan” quý giá của Việt Nam. Đến đây, du khách sẽ được trải nghiệm cảm giác ngồi trên thuyền lênh đênh giữa bạt ngàn sông nước. Con thuyền nhỏ sẽ đưa du khách đi xuyên qua 12 hang động tự nhiên huyền bí và ngắm nhìn quang cảnh núi non Ninh Bình hùng vĩ ngất trời.

Khám phá những đền chùa văn hóa lâu đời

Tại quần thể danh thắng này, du khách sẽ được ghé thăm những địa điểm tâm linh Tràng An mang trên mình giá trị văn hóa to lớn. Trong đó phải kể đến các đền thờ tọa lạc ngay tại khu du lịch sinh thái như đền Trình, đền Trần Ninh Bình, đền Tứ Trụ, đền Cao Sơn, đền Suối Tiên, Hành cung Vũ Lâm, Phủ Khống…Đền Trần Ninh Bình: Trần Trần là nơi người dân thờ thần Quý Minh - vị thần canh giữ cửa ải phía nam của kinh đô Hoa Lư. Đây là ngôi đền vua Đinh Tiên Hoàng lập nên với lòng thành kính mà mong muốn an yên cho kinh đô lúc bấy giờ. Tuy nhiên, đến khi vua Trần Thái Tông lên nắm quyền, ông đã thay đổi và cải tạo lại ngôi chùa này, đổi tên thành đền Trần.Phủ Khống: Phủ Khống nằm ở một vị thế phong thủy đắc địa, sau lưng tựa vào hang khống và phía trước là một thung lũng rộng lớn, nước trong xanh êm ả. Đây là phủ thờ 7 vị quan trung thần của triều nhà Đinh.

Đền Trình
Đền Trình là ngôi đèn được xây dựng thờ 4 vị công thần nhà Đinh. Đây là những vị tướng quân có công cai quản kho vàng, két bạc của nhà vua. Tích xưa kể lại rằng, sau khi vua Đinh Tiên hoàn băng hà, 4 vị tướng này đã mang Đinh Toàn giấu tại đây để tránh sự truy bắt của Lê Hoàn. Cho đến khi vua Lê Hoàn lên ngôi, 4 vị tướng không phục mà tuẫn tiết tại nơi này.

Đền Trần
Đên Trần Tràng An (Nguồn: Di sản Tràng An)

Đền Tứ Trụ

Tứ Trụ là ngôi đền thờ 4 vị đại thần dưới triều nhà Đinh, bao gồm Tể tướng Nguyễn Bắc, Thái sư Lưu Cơ, Ngoại giáp Đinh Điền và Thượng thư Trịnh Tú. Cả 4 vị đều là đại thần thân cận và cùng tuổi với vua Đinh Tiên Hoàng, cũng là những người có công cùng vua dẹp loạn 12 sứ quân, tạo nên nước Đại Cồ Việt.

Phủ Khống Tràng An - Ninh Bình
Phủ Khống Tràng An - Ninh Bình (Nguồn: Internet)

Dân gian kể lại rằng, khi vua Đinh băng hà, 7 vị trung thần này liền mình mang rất nhiều quan tài chôn ở những vị trí khác nhau để giữ bí mật về ngôi mộ thật của vua. Sau khi hoàn thành thì cùng nhau tự sát. Cảm động trước tấm lòng trung thành của các vị tướng, một vị quan trấn giữ thành Nam Hoa Lư Tứ Trấn đã lập nên bát nhang thờ cúng 7 vị quan. Sau này nhân dân đã lập thành phủ thờ, hương khói quanh năm luôn nghi ngút.

Khám phá những hang động huyền bí tại Tràng An

Bên cạnh những địa điểm du lịch nổi tiếng, Tràng An còn có hệ thống hang động vô cùng đẹp mắt và huyền bí đang đợi bạn khám phá.

Hang Địa Linh
Hang Đại Linh có chiều dài tới 1500m, nơi đây mang đến cho khách tham quan những trải nghiệm vô cùng thú vị. Khi thuyền đi sâu vào trong hang động, du khách sẽ được chiêm ngưỡng vô số những khối nhũ đá hóa thạch với vô số hình dạng thú vị.

Hang Địa Linh Tràng An
Hang Địa Linh Tràng An (Nguồn: Internet)

Hang Nấu Rượu

Bên trong hang có mạch nước ngầm ở độ sâu hơn 10m. Tên hang Nấu Rượu bắt nguồn từ rất nhiều những vò rượu được chưng cất bởi mạch nước ngầm trong hang, được xếp đầy quanh mạch nước.

Hang Nấu Rượu - Tràng An
Hang Nấu Rượu - Tràng An (Nguồn: Internet)

Hang Bói

Lối đi vào hang Bói co rất nhiều cây cối rập rạp bao quanh, đến mức ánh nắng mặt trời còn không thể chiếu rọi được vào hang. Vì thế cho đến tận năm 2002 Hang Bói mới được người ta phát hiện. Bên trong hang không khí khá ẩm ướt, người ta sẽ thấy rất nhiều xương động vật và còn cả dấu tích của người tiền sử thuộc Văn hóa Hòa Bình, có lịch sử cách đây hàng vạn năm.

Hang Tối
Không phải ngẫu nhiên mà Tràng An được gọi là Hạ long thứ hai, bởi vì có cả hang Sáng và hang Tối. Hang Sáng gồm nhiều nhũ đá óng ánh kỳ lạ, khi ánh nắng chiếu vào sẽ long lanh vô cùng bắt mắt. Hang Tối thì lại hoàn toàn đối lập, có lòng hang rộng vô cùng, thuyền có thể đi ra đi vào dễ dàng. Cho nên vào bên trong du khách chỉ thấy một màu u tối, ánh sáng le lói ở cửa hàng, phong cảnh non nước nên thơ hữu tình.

Một số những lưu ý dành cho bạn để chuyến đi Tràng An thêm tuyệt vời

  • Để chuyến đi Tràng An Ninh Bình thêm trọn vẹn hơn, dưới đây là một số lưu ý quan trọng mà bạn có thể tham khảo để áp dụng:
  • Nếu có ý định chụp ảnh, bạn có thể nhờ người lái đò tạm dừng để có thể thoải mái chụp hình và ghi lại những khoảnh khắc đẹp nơi đây.
  • Luôn mang áo phao trong suốt quá trình di chuyển, bạn có thể tháo áo phao khi cần chụp hình, nhưng cũng nên hạn chế nhé.
  • Bạn cần ghi nhớ số thuyền mà mình đang di chuyển, việc này sẽ giúp bạn tìm đúng thuyền một cách nhanh chóng hơn.
  • Bạn nên tham quan Tràng An vào buổi sáng khi thời tiết chưa quá nắng. Vào thời điểm này, bạn sẽ có điều kiện chụp ảnh tốt hơn mà không bị ánh nắng gắt cản trở.
  • Bạn nên trang bị các vật dụng như mũ, nón, ô,... để phòng trường hợp thời tiết xấu.
  • Trong các tuyến điểm tham quan Tràng An thì sẽ có những khu vực chùa chiền, vì vậy, bạn nên lựa chọn trang phục kín đáo và lịch sự để tôn trọng nơi linh thiêng này.
  • Nếu bạn muốn mua các món đồ lưu niệm, thì bạn cần hỏi giá trước.
  • Khi đặt chân đến Tràng An Ninh Bình, những trang phục truyền thống như áo dài hoặc yếm là một sự lựa chọn tuyệt vời. Ngoài ra bạn cũng có thể lựa chọn các trang phục đơn giản và sáng màu để thêm nổi bật giữa sông nước đất trời nhé.

Trên đây chính là những thông tin về Khu du lịch Tràng An - Ninh Bình mà Bình Minh Mới muốn giới thiệu đến với bạn. Hi vọng thông tin trên sẽ hữu ích nếu bạn đang có nhu cầu tìm hiểu về thông tin Khu du lịch Tràng An - Ninh Bình. Nếu bạn đang có nhu cầu đi du lịch Tràng An - Ninh Bình thì có thể tham khảo dịch vụ cho thuê xe du lịch đi Tràng An tại Bình Minh Mới. Chúng tôi chúc các bạn sẽ có cho mình những chuyến đi du lịch Tràng An thật nhiều điều thú vị.

Bạn đã không sử dụng site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây