Cẩm nang du lịch Buôn Mê Thuột - Thành phố của Tây Nguyên đại ngàn

Thứ ba - 09/07/2024 08:49
Nhắc đến du lịch Buôn Ma Thuột người ta thường nghĩ đến những nếp nhà rông, những vườn cà phê, điệu múa cồng chiêng hoang dã…mà ít để ý rằng thực ra Buôn Ma Thuột sẽ là một địa điểm du lịch rất lý tưởng, gần gũi thiên nhiên hoang sơ, chưa thực sự bị tác động nhiều bởi bàn tay con người mà ít nơi khác có được. Hãy cùng Bình Minh Mới khám phá các địa điểm du lịch Buôn Ma Thuột mà bạn không nên bỏ qua nhé!

Tổng quan về Buôn Ma Thuột

Buôn Ma Thuột là thành phố thuộc tỉnh Đắk Lắk, nằm cách trung tâm thành phố Hồ Chí Minh khoảng 350km. Đây là một trong những thành phố có lịch lâu đời nhất Việt Nam. Sở hữu khung cảnh núi rừng thiên nhiên hùng vĩ và rất đỗi yên bình, Buôn Ma Thuột là miền đất du lịch được nhiều du khách ghé đến để tạm lánh cuộc sống bộn bề, áp lực.

Trước kia, Buôn Ma Thuột là nơi sinh sống của người Ê Đê, cho đến cuối thế kỉ 19 nơi đây bắt đầu được phát hiện và khám phá bởi người Pháp. Lúc này, các đồn điền cao su bắt đầu mọc lên, Buôn Ma Thuột trở nên đông đúc dân cư hơn trước. Dù trải qua hàng nghìn năm lịch sử, nhưng Buôn Ma Thuột vẫn giữ nguyên vẻ đẹp nguyên sơ như ngày mới khai lập, vẫn êm đềm và dịu dàng với những nương ruộng quê thương, những mảnh đất đỏ bazan đặc trưng và những cao nguyên bao la bát ngát.

Buôn Ma Thuột hay còn có tên gọi khác là Buôn Mê Thuột. Là thủ phủ của tỉnh Đắk Lắk với độ cao 536m trên miền sơn cước Tây Nguyên. Nơi đây có diện tích là 37.718ha, chiếm khoảng 2,87% lãnh thổ của tỉnh Đắk Lắk. Ngoài diện tích rộng lớn, Buôn Mê Thuột còn có vị trí địa lý thuận lợi. Là đầu mối giao thông quan trọng của quốc gia. Đến với hành trình du lịch Buôn Ma Thuột, bạn chắc chắn sẽ bị hấp dẫn bởi cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ và đặc sắc. Một số cảnh quan có thể kể đến là: khu bảo tồn thiên nhiên, thác nước hùng vĩ…

Buôn Ma Thuột mùa nào đẹp?

Thác Dray Nur Buôn Ma Thuột (Nguồn: Internet)
Thác Dray Nur Buôn Ma Thuột (Nguồn: Internet)

Thời điểm đẹp nhất đến Buôn Ma Thuột từ cuối tháng 12 đến tháng 4, khi không khí vẫn còn chút se lạnh, cao nguyên dịu dàng và tĩnh lặng. Du khách sẽ được chiêm ngưỡng những vườn hoa cà phê nở trắng, dài như cánh tay mềm mại của thiếu nữ, hay khi những bông hoa pơ lang nở đỏ thắm cả đất trời.

Khí hậu miền núi khá lạnh vào buổi sáng nên bạn cần mang theo áo ấm. Nên tận hưởng không khí trong lành vào buổi sáng sớm bằng cách đi bộ. Nếu du lịch Buôn Ma Thuột từ tháng 5 đến tháng 10, bạn cần chuẩn bị đồ đi mưa, áo ấm, kem chống muỗi và đặc biệt là giày đi bộ chắc chắn vì vài điểm đến có đường đất đỏ dễ trơn trợt.

Những địa điểm tham quan tại Buôn Ma Thuột mà bạn không nên bỏ qua

Tượng đài Chiến thắng Buôn Ma Thuột

Ngã sáu Ban Mê là nơi có tượng đài Chiến thắng. Tượng đài được xem như biểu tượng của thành phố, được ví như tháp Eiffel ở Paris, Pháp. Điểm nhấn ở nơi đây là chiếc xe tăng bằng thép số hiệu 980 - chiếc xe mở đầu trận đánh lịch sử của quân đội Việt Nam vào thành phố.

Xe tăng số hiệu 980 trên Tượng đài Chiến Thắng (Nguồn: Internet)
Xe tăng số hiệu 980 trên Tượng đài Chiến Thắng (Nguồn: Internet)

Hầu như để đi đến mỗi con đường của thành phố, bạn đều phải đi qua ngã sáu này. Ngã sáu cũng là nơi tập trung nhiều công trình quan trọng của thành phố như nhà thờ Chính Toà, bảo tàng Đăk Lăk, nhà văn hoá tỉnh... Con đường Nguyễn Tất Thành hay Lê Duẩn chạy thẳng đến tượng đài rất rộng, thoáng, vỉa hè lớn, thích hợp để tản bộ, dạo mát. Buổi chiều, khu vực tượng đài cũng chưa quá đông nên bạn cũng không phải đợi lâu để chụp ảnh lưu niệm như buổi tối.

Bảo tàng Đăk Lăk

Bảo tàng Đăk Lăk, tọa lạc trên đường Y Ngông trung tâm TP. Buôn Ma Thuột, là nơi du khách có thể tìm hiểu về xứ sở của voi và cà phê vùng Tây Nguyên. Công trình được thiết kế dựa theo kiến trúc nhà dài đặc trưng của cộng đồng người Ê-đê, dân tộc đông dân nhất ở Đăk Lăk. Bên trong bảo tàng lưu giữ và trưng bày khoảng 1.000 hiện vật giới thiệu về lịch sử, địa lý tự nhiên và văn hoá của các cộng đồng dân tộc bản địa như Ê-đê, Mnông, Gia-rai, Xơ-đăng, Giẻ Triêng, Mạ...

Bảo tàng Đăk Lăk (Nguồn: Internet)
Bảo tàng Đăk Lăk (Nguồn: Internet)

Bên cạnh đó, bảo tàng còn là một không gian xanh rộng lớn chẳng kém gì công viên với nhiều cây cổ thụ, thảm cỏ dài - là nơi nhiều người dân chọn để nghỉ ngơi, hóng mát, tập thể dục hàng ngày. Thông với Bảo tàng là Biệt điện Bảo Đại, nơi ở của vị vua cuối cùng triều Nguyễn tại Buôn Ma Thuột.

Biệt điện Bảo Đại

Biệt điện Bảo Đại (Nguồn: Internet)
Biệt điện Bảo Đại (Nguồn: Internet)

Biệt điện hiện là một phần của Bảo tàng Đắk Lắk, nằm trong khuôn viên rộng 7 ha có nhiều cây cổ thụ hơn 100 tuổi bao bọc. Với hơn 80 năm tồn tại, biệt điện mang đậm dáng dấp của nét kiến trúc núi rừng Tây Nguyên. Hiện nơi đây lưu giữ nhiều hiện vật và hình ảnh có giá trị lịch sử về thời chiến đấu chống Pháp và Mỹ. Đây là điểm tham quan thú vị đối với những du khách mê tìm hiểu về lịch sử.

Bạn đừng quên chụp ảnh "check-in" với cây long não nổi tiếng nhất phố núi. Cây long não ở biệt điện được công nhận là cây di sản của Việt Nam với chiều cao 30 m, nhiều nhánh lớn, tuổi đời gần 100 năm tuổi.

Bảo tàng Thế giới Cà phê

Bảo tàng Thế giới Cà phê (Nguồn: Internet)
Bảo tàng Thế giới Cà phê (Nguồn: Internet)

Cách bảo tàng Đăk Lăk gần 3 km, bảo tàng Thế giới Cà phê là điểm tham quan không thể bỏ qua khi đến Buôn Ma Thuột bởi kiến trúc lạ mắt, được nhiều du khách ví như "trời Tây" giữa phố núi. Không gian trưng bày ấn tượng, kể câu chuyện cà phê vòng quanh thế giới. Với tấm vé 70.000 đồng, bảo tàng cà phê không chỉ mang đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích mà còn là nơi để giới trẻ sáng tạo vô số bức ảnh theo phong cách nghệ thuật đương đại.

Làng cà phê Trung Nguyên

Đây không chỉ là địa điểm mua cà phê nổi tiếng mà còn được thiết kế như một công viên thu nhỏ. Bạn có thể không cần mua bất cứ sản phẩm nào, không cần uống nước trong quán mà vẫn có thể tham quan quần thể này miễn phí. Các khu tiểu cảnh được thiết kế đẹp mắt, hoành tráng như các thác nước lớn, cầu, suối, ao hồ, nhà sàn... với khách du lịch ra vào tấp nập. Khu vực này không bán vé nên bạn thoải mái ra vào chụp ảnh, vui chơi.

Hồ Ea Ka

Hồ nằm cách trung tâm thành phố Buôn Ma Thuột 12 km, thuộc địa phận xã Ea Kao. Nơi đây có công trình thủy lợi vận hành từ năm 1983 nhưng không gian vẫn hoang sơ. Dưới lòng hồ là hệ sinh thái đa dạng với nhiều loài cá, tôm nước ngọt. Xung quanh hồ là những dãy núi đồi trập trùng cùng hệ thực vật phong phú.
Dù đi vào khoảng thời gian nào, Ea Kao cũng trở thành điểm đến lý tưởng để người dân và du khách tới vãn cảnh và thư giãn.

Nhà thờ chánh tòa Buôn Ma Thuột

Nhà thờ chánh tòa Buôn Ma Thuột (Nguồn: Internet)
Nhà thờ chánh tòa Buôn Ma Thuột (Nguồn: Internet)

Nhà thờ Thánh Tâm tọa ở số 2 đường Phan Chu Trinh, phường Tân Lợi. Đây là nhà thờ chính tòa của giáo phận Buôn Ma Thuột. Từ những năm 1930, nơi này là nhà nguyện mái tranh vách đất. Công trình hiện nay được hoàn thành từ năm 1959.

Buôn Akô Đhông

Buôn AKô Đhông hay còn gọi là buôn Cô thôn của làng Ma Rin của người Ê Đê cách trung tâm thành phố Buôn Ma Thuột hơn 2 km. Trong tiếng Ê Đê, "Ako" có nghĩa là đầu nguồn, "Dhong" là lũng. Buôn Akô Dhông có 27 căn nhà dài truyền thống của người Ê đê, hàng chục hộ dân đã tận dụng thứ có sẵn để kinh doanh, làm du lịch. Hãy đến buôn vào dịp giáp Tết để trải nghiệm nếp sinh hoạt đậm nét truyền thống và những đêm cồng chiêng sôi động.

Du lịch Buôn Ma Thuột nên thưởng thức những món ăn nào?

Lẩu cá lăng

Lẩu cá lăng
Lẩu cá lăng

Cá lăng là món ăn yêu thích của bao con tim đam mê ẩm thực bởi thịt có ngọt, thơm, mềm và chắc. Lẩu cá lăng có hương vị chua ngọt cay hòa quyện, ăn vào rất bắt vị. Vào buổi tối se lạnh mà được húp một chút nước lẩu cá lăng, thưởng thức một miếng cá lăng chắc thịt thì đúng là tuyệt vời vô cùng. Nếu bạn đi cùng bạn bè và gia đình thì đừng quên trải nghiệm món lẩu này nhé!

Gà nướng Bản Đôn

Gà nướng Bản Đôn
Gà nướng Bản Đôn

Gà nướng thì không có gì quá xa lạ, nhưng nướng chuẩn vị Bản Đôn, Tây Nguyên là ăn ngon hết chỗ chê. Gà nướng được chế biến bằng gà nuôi vườn nên thịt gà chắc, có độ dai vừa đủ. Gà được ướp với mật ong và một số gia vị đặc trưng, nướng trên than hồng với thời gian vừa đủ. Khi ăn da gà bên ngoài giòn, bên trong thịt ngọt và mềm, ăn cùng một miếng cơm lam thơm nóng hổi là ngon số một.

Khô nai

Đây là món ăn chơi được người dân ở Buôn Ma Thuột và du khách yêu thích. Không chỉ ăn tại chỗ mà nhiều người còn mua về làm quà. Thịt nai khô tẩm gia vị cay cay, khi xé ra vẫn có độ dai mềm, khi ăn vắt lên một tí cốt chanh, uống cùng với bia thì hợp vô cùng.

Gỏi cà đắng

Gỏi cà đắng
Gỏi cà đắng

Cà đắng là một loại quả mọc rất nhiều trên nương rẫy ở Buôn Ma Thuột. Cà đắng làm sạch, thái lát sau đó được trộn với cá cơm nhỏ và một số loại gia vị và rau mùi. Gỏi cà đắng là món ăn thanh mát quen thuộc của người dân ở Buôn Ma Thuột được chế biến với từ những nguyên liệu và cách thức cực kì đơn giản, nhưng lại có hương vị thơm ngon đến khó quên.

Dịch vụ cho thuê xe du lịch đi Buôn Ma Thuột từ thành phố Hồ Chí Minh

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều đơn vị cho thuê xe du lịch, tuy nhiên để lựa chọn một đơn vị uy tín thì lại không phải là một điều dễ dàng. Bình Minh Mới là một đơn vị cho thuê xe du lịch có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực cho thuê xe du lịch và xe vận tải. Chúng tôi đã từng phục vụ qua nhiều lượt khách hàng và luôn nhận được những phản hồi, đánh giá tích cực.

Xe du lịch tại Bình Minh Mới
Xe du lịch tại Bình Minh Mới

Thuê xe du lịch đi Buôn Ma Thuột tại Bình Minh Mới sẽ giúp bạn có thể an tâm và thoải mái tận hưởng chuyến đi mà không phải lo lắng bất kỳ điều gì về vấn đề di chuyển. Với tinh thần cho thuê xe du lịch "Uy tín - Chất lượng - Giá rẻ", chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ và cung cấp dịch vụ cho khách hàng.

Cần chuẩn bị những gì cho chuyến du lịch Buôn Ma Thuột?

Trong hành trình du lịch ở thành phố Buôn Mê Thuột nên ở đây có nhiều địa điểm mua sắm, bạn chỉ cần chuẩn bị một số vật dụng cá nhân đơn giản như

  • Quần áo thoải mái và một số bộ cánh xinh đẹp để chụp ảnh
  • Tiền mặt với mệnh giá nhỏ để thuận tiện chi tiêu cho việc ăn uống và đi lại
  • Mang áo mưa theo, bởi các tỉnh Buôn Mê Thuột thường xuất hiện những cơn mưa đột ngột.
  • Thuốc giảm đau, hạ sốt và một số thuốc bôi chống côn trùng để dành cho cho các chuyến đi khám phá thiên nhiên Buôn Mê Thuột
  • Kem chống nắng và các vật dụng che chắn nắng vì đôi khi nắng ở Buôn Mê Thuột cũng rất gắt
  • Giấy tờ tùy thân, điện thoại, máy ảnh (nếu cần)
  • Tìm hiểu trước về phong tục các dân tộc khi vào những buôn làng, không đi sâu vào rẫy hay rừng của dân địa phương.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây